Monday, June 8, 2009
ทำไมต้องเมเจอร์สเกล?
ความรอบรู้อย่างทะลุปรุโปร่งในเมเจอร์สเกล จะช่วยให้การศึกษาทฤษฎีดนตรีดำเนินไปได้อย่างราบรื่นตลอดรอดฝั่ง ไม่สะดุดติดขัด เป็นคุณสมบัติติดตัวที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับนักดนตรีสากลทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ในแขนงใด
คนส่วนใหญ่อาจจะคิดว่า เรื่องของเมเจอร์สเกลมันพื้นฐานเบื้องต้นมาก ทำไมจะต้องมาว่ากันซ้ำซากอีก ตีพิมพ์ให้เปลืองหน้ากระดาษโดยเปล่าประโยชน์ ซึ่งผมเห็นด้วย 100 % ถ้าคุณรู้ซึ้งถ่องแท้ในระดับความคล่องที่ผมพูดถึง คือ ต้องสามารถตอบสวนกลับมาได้ทันทีอย่างถูกต้องโดยไม่ต้องหยุดคิด เมื่อถูกถามถึงลำดับขั้นใดๆก็ตามของเมเจอร์สเกล ไม่ว่าจะเป็นคีย์อะไร ใครที่ทำได้ในระดับนี้แล้ว ไม่มีความจำเป็นที่จะอ่านบทความฉบับนี้อีกต่อไป ข้ามไปได้เลย
ใครที่ยังไม่คล่องก็ต้องฝ่าด่านนี้ไปให้ได้ ซึ่งไม่ได้เป็นเรื่องยากอะไร เพราะถ้ายังได้แบบไม่คล่องจริงๆ ก็จะมีปัญหาในบทต่อๆไปอย่างแน่นอน
เสียงดนตรีฝรั่งหรือตะวันตกที่เราคุ้นเคยรู้จักกันดีทั่วไปนั้น มีอยู่ทั้งหมด 12 เสียง ซึ่งเรานำมาสร้างเป็นเมเจอร์สเกลได้ 12 คีย์ ในแต่ละคีย์มี 7 เสียง ดังนั้น 12x7 = 84 เรามีการบ้านที่จะต้องท่องจำเพียงแค่ 84 ตัว ซึ่งน้อยกว่าตอนเด็กๆ ที่ต้องโดนท่องสูตรคูณเสียอีก
ในขั้นตอนส่วนนี้ของการเรียนรู้ ขอย้ำว่า ต้องท่องให้จำขึ้นใจลูกเดียว ไม่ต้องคิด การคิดหาผลลัพธ์นั้นจะช้าเกินไป ไม่ทันการเท่ากับการท่องจำ ชีวิตจะง่ายและสบายขึ้นเยอะ ถ้ากำราบให้เจ้าตัวโน้ตทั้ง 84 ตัว เชื่องอยู่ในโอวาท เรียกใช้ตอนไหน รีบมาทันใด ดูๆแล้ว มันเหมือนง่าย แต่ทำไมยังมีนักดนตรีจำนวนมากทำกันไม่ได้ก็ไม่รู้ เคยได้คำตอบว่า สาเหตุของการไม่ได้ให้ความสำคัญ คงเป็นเพราะไม่ได้เห็นถึงประโยชน์ของมัน ซึ่งก็จะเป็นสิ่งที่แปลกมากอีกนั่นแหละ ผมนึกไม่ออกเลยว่า คนที่เรียนเกี่ยวกับดนตรี แล้วไม่เกี่ยวข้องกับเมเจอร์สเกลได้อย่างไร?
สำหรับผมแล้ว ถือว่าความรู้ในเมเจอร์สเกล คือ พื้นฐานสำคัญที่สุดในการศึกษาดนตรี ตราบใดที่คุณยังเกี่ยวข้องกับดนตรีตะวันตกอยู่ คุณจะไม่มีทางหลุดพ้นจากเมเจอร์สเกลได้เลย เมเจอร์สเกลจะเป็นสเกลหลักที่จะใช้อ้างอิงในการศึกษาทฤษฎีดนตรีไปตลอด ตั้งแต่ระดับพื้นฐานไปจนถึงระดับสูง ดังนั้น ความรู้ซึ้งในเมเจอร์สเกลอย่างถ่องแท้ จะเป็นประตูเปิดไปสู่ศาสตร์แห่งดนตรี ให้ดำเนินไปอย่างราบรื่นไม่ติดขัด
ก็ขอย้ำคำตอบอีกครั้ง ถึงคุณสมบัติของผู้ที่มาสมัครเรียนทฤษฎีแจ๊สกับผมว่า อ่านโน้ตคล่อง, ไม่คล่องหรือไม่กระดิก ไม่สำคัญเท่ากับต้องคล่องในทุกลำดับขั้นของทุกคีย์แห่งเมเจอร์สเกล ถ้าตอบได้ไม่ตะกุกตะกักว่า ลำดับที่สามของคีย์ E major คือโน้ตอะไร? หรือลำดับที่หกของคีย์ Ab major คือโน้ตอะไร?
แล้วเราจึงจะมาลุยแจ๊สกัน
(ปรับปรุงจากตีพิมพ์ครั้งแรกใน นิตยสาร Overdrive ฉบับที่ 93 เมษายน 2006)
Labels:
Theory
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment